- Ni ipi ajenda ya walioficha na kupotosha idadi
yaWaislamu?
- Waislamu himizaneni kushiriki kwa wingi katika sensa
ijayo
Na Ahmed Hussein
Hila dhidi ya idadi ya Waislamu katika koloni la Tanganyika
zilianza siku nyingi. Hili ndilo koloni lililobeba idadi kubwa ya Waislamu
katika Ukanda wa Afrika Mashariki. Idadi hii ilionekana kuwakera wakoloni na
washirika wao wa kimeshari. Itakumbukwa kuwa Wakoloni walibuni mkakati wa
kushamirisha miradi ya ufugaji wa nguruwe ili kuwafukuza Waislamu katika maeneo
yao .
Hujuma za kitakwimu dhidi ya idadi ya Waislamu Tanzania ni za miaka kama
si miongo mingi. Idadi ya Waislamu nchini ilianza kugubikwa na wingu jeusi hata
kabla ya uhuru. Kwa makusudi, mamlaka za hesabu za watu ziliondosha utambulisho
wa kidini katika sensa bila sababu za wazi.
Kumbe ukweli uliokuwa umefichwa ni kwamba idadi ya Waislamu
ilikuwa kubwa kuliko ya makundi mengine. Ukubwa wa idadi ya Waislamu
ulitofautiana mno na uwakilishi wao katika maeneo ya elimu hasa kuanzia ngazi
ya sekondari, na katika nyadhifa za utumishi wa umma na madaraka serikalini.
Swali ambalo lilikuwa likiogopwa kitakwimu ni kwamba laiti sensa
ingefichua idadi kubwa ya Waislamu nchini, hoja ya msingi ingekuwa hii; kwa
nini kielimu na kimadaraka Waislamu walikuwa wachache?
Wabunifu wa Mfumo uliojengwa kwa misingi ya dhuluma dhidi ya kundi
la Waislamu katika jamii ya Watanzania waling’amua kuwa mikakati yao ya kuwapunja Waislamu taaluma na madaraka ingefichuka
kirahisi kama sensa ingeonesha idadi kubwa ya
Waislamu nchini.
Hivyo, kwa maslahi ya mkakati huo wa dhuluma, ilibidi wafiche
Idadi ya makundi ya dini ili umma usije kuhoji mbona katika daftari la sensa
Waislamu ndio wengi lakini katika nafasi za elimu, utumishi na madaraka ni
wachache?
Wakati vigezo vya sensa vya Umoja wa Mataifa vinajumuisha
utambulisho wa dini, Tanzania licha ya kuwa mwanachama wa Umoja huo, ikakiuka
utaratibu huo wa kuweka wazi hesabu za watu wa makundi ya dini. Kwa bahati
mbaya, mwamko kwa Waislamu ulikuwa bado mdogo au hafifu juu ya ajenda ya kuondosha
utambulisho wa dini katika sensa za Kitaifa, hivyo, jambo hilo
halikupigiwa sana
kelele.
Laiti ingetosha kuwa, Idadi za Watu wa makundi ya dini
hazifahamiki kwa sababu hazijumlishwi kupata wastani katika daftari la sensa,
huenda kila mmoja angeamini kuwa uamuzi huo ulikuwa wa kizalendo.
Lakini ajabu ambayo imeonekana Kitaifa na Kimataifa ni kwamba,
taasisi kadha wa kadha zimekuwa zikitoa au kutumia takwimu zinazoonesha kuwa
kundi la Wakristo ndilo linalounda jamii kubwa ya Watanzania likifuatiwa na lile
la Waislamu!
Hiyo ni kusudi ya wabunifu au tuseme waasisi wa mfumo kandamizi
uliohujumu nafasi ya Waislamu kielimu na kiutumishi katika nyadhifa za juu na
madaraka. Kwa nini walifanya kusudi hiyo? Kwa sababu walitaka jamii na dunia
iamini kuwa uchache wa Waislamu katika maeneo hayo ni matokeo ya uchache wa
idadi ya jumla!
Hiyo pia ingetoa picha ya jumla kuwa uchache wa Waislamu
unaooneshwa na takwimu bandia ndio sababu ya uchache wao kielimu na kimadaraka.
Au pia uchache wao kielimu na kimadaraka ni ushahidi wa idadi yao ndogo katika jamii ya Watanzania.
Hivyo, kama yalivyo makundi mengine madogo ya jamii, uwakilishi
mdogo wa Waislamu katika maeneo muhimu ya nchi unaakisi “udogo” wa jamii yao .
Waliofanya kusudi hiyo ya kupotosha takwimu walikuwa na uhakika wa
kuteka asilimia 100 ya saikolojia ya walimwengu juu ya uwiano pogo wa kielimu
na kimadaraka baina ya watu wa makundi ya dini iwapo sensa ingeficha
utambulisho wa dini ili isijulikane Waislamu wako wangapi Tanzania .
Kwa upande mwingine, upotoshaji wa takwimu kuwa Wakristo ndio
wengi nchini ulilenga, pamoja na mambo mengine, kuhalalisha dhulumu ya kimfumo
dhidi ya Waislamu katika maeneo ya elimu na ajira za utumishi wa umma hasahasa
katika ngazi za juu. Kwamba, wingi wa Wakristo katika maeneo hayo ni matokeo ya
ukubwa wa idadi yao
kulinganisha na makundi mengine ya jamii.
Ni hoja nyepesi kung’amulika kwamba kama wasingetoa takwimu za
kuonesha kuwa Wakristo ndio wengi nchini, wabunifu na waasisi wa mfumo kandamizi wa kidini kwa
misingi ya kisiasa wangeyajibu vipi maswali haya; ‘mbona Waislamu ni wachache
katika maeneo hayo? Je wingi wa Wakristo mashuleni, vyuoni na madarakani
umetokana na nini?
Mwanzo, ilidaiwa kuwa mfumo wa Kikoloni uliwabana Waislamu kielimu
kwa sharti la kuritadi ili wapewe elimu, sawa kabisa, mtu angekubali kuwa
katika miaka ya awali ya uhuru nafasi za madaraka zingejazwa na Wakristo
waliopendelewa kielimu na mkoloni.
Lakini hoja ambayo ingewashinda Wabunifu wa mfumo wa dhuluma ni
kwamba mbona hata baada ya uhuru Waislamu wameendelea kuwa wachache katika
nyanja za elimu? Kama nyuma kulikuwa na sharti la kubatizwa, je baada ya uhuru
sharti hilo
lilikuwepo? Lakini bado hilo
nalo lingesutwa na idadi ya watoto wa Kiislamu katika shule za msingi.
Waislamu waliandikisha watoto wao kwa wingi katika ngazi ya msingi
nchini kote. Sasa, swali lingekomaa zaidi, kwa nini Waislamu waendelee kuwa
wachache hata baada ya miaka mingi ya uhuru? Ni wazi mfumo wa dhuluma
ungebainika kirahisi.
Ndio maana waasisi wake wakawa makini na sensa ya Taifa ili wajenge
hoja ya jumla kuwa Waislamu ni wachache katika nyanja za elimu na madaraka kwa
sababu jamii yao ni ndogo kama
zilivyo jamii za watu wa makundi mengine madogo.
Na Wakristo ni wengi kwa sababu wao ndio wanaounda asilimia kubwa
ya Watanzania. Angalau kwa kuficha takwimu za Waislamu walijiridhisha kuwa
dhuluma waliyowafanyia Waislamu ingehalalika kwa mdadisi au mtafiti yeyote yule
ambaye angetaka kuhoji kwa nini Waislamu ni wachache madarakani?
Mfano ambao ungetia nguvu dai hilo ni ule wa nchi nyingine jirani kwamba
huko Wakristo ndio wengi madarakani kwa sababu jamii ya Waislamu ni ndogo kwa
idadi. Jitihada za kuficha takwimu za Waislamu katika sensa ya Taifa, zilikuwa
na ajenda ya kutoa picha ya Kimataifa kuwa katika ukanda wa Afrika Mashariki
Kanisa ndilo lenye wafuasi wengi katika nchi zote.
Hivyo, isishangaze kuona Waislamu wachache wakiwa madarakani Tanzania kwani hali ndiyo hiyo hiyo katika nchi
jirani za eneo hilo .
Kwa kweli, dunia imehadaika sana
kwa hila hii. Sehemu kubwa ya watu duniani wakiwemo baadhi ya Watanzania
wanaamini kuwa ukiondoa Zanzibar, Waislamu, Tanzania bara, ni wachache
kulinganisha na Wakristo.
Tangu hapo, Tanzania
ni Taifa la Kikatoliki kwa kauli ya Mwalimu Nyerere. Ili kujenga picha ya
kuhalalisha Ukatoliki lazima, kimsingi, upotoshe takwimu za Waislamu ili idadi
ya Wakristo ionekane kubwa na hivyo inafaa kuwa Jimbo la Vatikani.
Ingekuwa rahisi kutumia takwimu sahihi za Wakristo na Waislamu wa Kenya
kuhalalisha himaya ya Kanisa kwa sababu ni kweli idadi ya Wakristo kule ni kubwa.
Lakini isingeliwezekana kujenga himaya ya Ukatoliki kwa kutumia takwimu sahihi
za sensa ya Taifa ya Tanzania
kwani ingeonesha idadi kubwa ya Waislamu.
Kwa sababu hiyo, mkakati ukawa ni kuficha na kupotosha takwimu.
Kuficha kuna maana ya kuondosha utambulisho wa dini katika sensa, na kupotosha
kuna maana ya kusambaza takwimu bandia za idadi ya watu wa makundi ya dini.
Hebu tazama jedwali hili
s/no
|
Nchi
|
Idadi ya Waislamu
|
Idadi kwa asilimia
|
Makadirio hadi 2030
|
Makadirio kwa asilimia
|
|||
43
|
*
|
“13, 450, 000”?
|
‘29.9’
|
“19, 463, 000”?
|
25.8
|
|||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Katika jedwali ambalo niliwahi kuchapisha katika makala iliyohusu
upotosha wa takwimu za idadi ya Waislamu Tanzania, Tanzania
iliorodheshwa katika nafasi ya 43 kama kinavyoonesha kipande cha jedwali hilo hapo juu. Jedwali
hilo linaonesha kuwa eti idadi ya sasa ya Waislamu ni milioni 13, 450, 000 sawa
na asilimia 29.9 ya Watu wote Tanzania !
Kana kwamba upotoshaji huo haukutosha, jedwali hilo likaonesha
makadirio yaliyofanywa na taasisi za Kimataifa kwa kushirikiana na mtandao
usiofahamika kuwa eti hadi utakapofika mwaka 2030 yaani miaka 28 ijayo kuanzia
sasa, idadi ya Waislamu Tanzania itakuwa ni milioni 19, 463,000 sawa na
asilimia 25.8 ya idadi ya watu wote Tanzania.
Niliandika na kuchapisha jedwali hilo kwa minajili ya kuwaandaa Waislamu
kisaikolojia na kimkakati kwamba waitumie sensa ijayo
kusahihisha upotoshaji huo.
Na jambo la kung’ang’ania ni kwamba sensa hiyo ya Mwezi Agosti
mwaka huu lazima ijumuishe utambulisho wa kidini.
Hiyo ikiwa na maana kuwa lazima daftari liwe na kipengele cha dini
ya mtu anayehesabiwa. Kwa bahati nzuri, Umoja wa Mataifa ndio umeweka kigezo
hicho, na Tanzania ni mwanachama wake, hivyo isidhaniwe kuwa kudai kigezo hicho
ni ‘udini’.
Ni jambo la kusikitisha kuwa baadhi ya Waislamu walioitolea maoni
makala yangu ile walipuuza umuhimu wa sensa kwa madai kuwa ‘Uislamu haujali
idadi ya watu’ bali unajali waumini. Hii si dalili nzuri kwani ‘uumini ni
daraja’ na Uislamu ni utambulisho.
Maadam mtu katoa shahada ya kumkubali Mwenyezi Mungu na Mtume,
hebu tumuhesabu kuwa ‘amesilimu’ kama
inavyosema Qur’an. Tusimpime kwa daraja la uumini ambalo chujio lake kali
pengine linaweza kubakisha watu wawili au watatu kwa ile mizani hasa ya
uchaMungu.
Huenda mimi na msomaji
tusiwemo katika daraja hilo
japo tunaswali na kufunga. Naomba tuamini kuwa “sensa ya Waumini” ni tofauti
kabisa na “sensa ya Waislamu”. Kwa hiyo, tusisitize sensa ya Waislamu katika
daftari la sensa ambayo itawajumuisha Waislamu wote bila kujali daraja zao za
imani.
No comments:
Post a Comment