BismiLLaah wa AlhamduliLLaah was-Swalaatu wa
Salaamu ‘alaa Muhammad wa ‘alaa aalihi waAswhaabihil
Kiraam , wa ba’ad:
Tunaandika makala hii kwa ikhlaasw na
unyenyekevu kabisa mbele ya Allaah سبحانه وتعالى kisha mbele ya ndugu zetu
wanaodhani kwamba kushereheka Mawlid ni jambo jema na si jambo la bid'ah.
Niya yetu ni kutaka kuwatanabahisha ndugu
zetu Waislamu kuhusu mas-ala yaliyoingia shubuhaat na yanayoharibu 'Aqiydah ya
Muislamu kwani kama wanavyosema
Maulamaa kuwa ufisadi mkubwa wa dini ni uzushi (bid'ah) wa mambo katika dini.
Kwa hiyo tunataka kuwaonyesha ndugu zetu yaliyo baatil na ya haki ili wabakie
katika 'Aqiydah safi na mwendo wa Mtume صلى الله عليه وآله وسلم na Maswahaba zake.
Ni jambo la kusikitisha kuona kwamba
mas-ala haya ya kuonyesha yaliyo sahihi na kukataza bid'ah yanaleta
kufarikiana Ummah huu, hata kufikia kuzozana baina ya Waislamu. Tunachopenda
kuwakumbusha ndugu zetu ni kwamba huu ni ujumbe tunaofikisha na hali tukiamini
ni wa haki ingawa unakubali kukosolewa, na ni juu ya msomaji mwenyewe kuamua
kuufuata au kuuacha lakini bila ya kufarikiana, bali ubakie undugu na ihsaan
baina yetu bila ya kuingia chuki au kutengana.
Tufahamu kuwa Allaah سبحانه وتعالىAmetuamrisha jambo la kuamrishana mema na kukatazana mabaya na
ndio iwe kazi yetu kama Anavyosema:
((وَالْمُؤْمِنُونَ وَالْمُؤْمِنَاتُ بَعْضُهُمْ أَوْلِيَاء بَعْضٍ يَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنكَرِ))
((Na Waumini wanaume na Waumini wanawake wao kwa wao ni marafiki
walinzi. Huamrisha mema na hukataza maovu)) [At-Tawbah:71]
Na vile vile ni kutimiza amri ya Mtume صلى الله عليه وآله وسلم aliyotuambia kwamba:
عن أَبي سعيدٍ الخُدْريِّ
رضي اللَّه عنه قال : سمِعْتُ رسُولَ اللَّه صَلّى اللهُ عَلَيْهِ وسَلَّم يقُولُ
: ((مَنْ رَأَى مِنْكُم مُنْكراً فَلْيغيِّرْهُ بِيَدهِ ، فَإِنْ لَمْ
يَسْتَطعْ فبِلِسَانِهِ ، فَإِنْ لَمْ يَسْتَطِعْ فَبقَلبهِ وَذَلَكَ أَضْعَفُ
الإِيمانِ)) رواه
مسلم .
Kutoka kwa Abu Sa'iyd Al-Khudhriy رضي الله عنه ambaye amesema: Nilimsikia
Mtume صلى
الله عليه وآله وسلمakisema: ((Yeyote yule
atakayeona kitendo kiovu mwache akiondoe (abadilishe) kwa mkono wake, ikiwa
hawezi basi kwa ulimi wake (alikemee au kukataza), na ikiwa hawezi basi kwa
moyo wake (achukie) na huo (yaani kuona baya na kunyamaza) ni udhaifu wa Imani)) [Imesimuliwa
na Muslim]
Hatuna budi kufuata uongozi katika ibada kwa
njia aliyotufundisha Mtume صلى الله عليه وآله وسلم kamaAnavyosema Allaah سبحانه وتعالى:
((لَقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي
رَسُولِ اللَّهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ لِّمَن كَانَ يَرْجُو اللَّهَ وَالْيَوْمَ
الْآخِرَ))
((Hakika nyinyi mnayo ruwaza njema kwa
Mtume wa Mwenyezi Mungu kwa anayemtaraji Mwenyezi Mungu na Siku ya Mwisho)) [Al-Ahzaab:21]
Na Anasema Allaah سبحانه وتعالى
((وَمَا آتَاكُمُ
الرَّسُولُ فَخُذُوهُ وَمَا نَهَاكُمْ عَنْهُ فَانتَهُوا))
((Na anachokupeni Mtume chukueni, na anacho kukatazeni jiepusheni
nacho)) [Al-Hashr: 7]
Naye Mtume صلى الله عليه وآله وسلم ametuamrisha katika nasw
nyingi tumfuate katika ibaada, mbili zifuatazo:
((صلوا كما رأيتموني أصلي))
((Swalini kama mlivyoniona naswali)) [Al-Bukhaariy]
((يا أيها الناس خذوا عني
مناسككم)) صحيح
الجامع
((Enyi watu, chukueni kwangu manaasik zenu
[utaratibu wa ibada ya Hajj])) [Muslim]
Na
Ametuonya kwamba tukifanya kitendo kilichokuwa si katika mwendo wake na
Maswahaba zake basi hakina thamani, bali hakitapokelewa:
(( من عمل عملاً ليس
عليه أمرنا فهو رد)) البخاري
((Atakayetenda kitendo kisichokuwa chetu
(katika dini yetu) basi kitarudishwa)) [Muslim]
HOJA YA KWANZA YA WATETEZI WA MAWLID
Aayah katika Surat Yuunus:
((قُلْ بِفَضْلِ اللّهِ
وَبِرَحْمَتِهِ فَبِذَلِكَ فَلْيَفْرَحُواْ هُوَ خَيْرٌ مِّمَّا يَجْمَعُونَ))
((Sema: Kwa fadhila ya Mwenyezi Mungu na Rehma
yake! Basi nawafurahi kwa hayo. Haya ni bora kuliko hayo wanayoyakusanya)) [Yuunus:58]
Jibu la kwanza la Hoja hiyo:
Baadhi ya watetezi wa Mawlid wanatoa hoja ya
Aayah hii kuwa kuambiwa na Allaah سبحانه وتعالىwafurahi,
basi ni kufurahia mazazi ya Mtume صلى الله عليه وآله وسلم. Lakini tukitazama
tafsiri ya Aayah hiyo kwa wafasiri wote wakubwa kama Ibnu
Jariyr, Ibnu Kathiyr, Qurtubiy, Al-Baghaawiy, Ibnul-Arabiy na wengineo,
hatukuti maana hiyo kabisa. Maana iliyotajwa na wafasiri ni wafurahi kwa yale
yaliyowajia kutoka kwa Allaah سبحانه وتعالى ya uongofu na dini
ya haki. Na pia imefasiriwa kuwa, wafurahi kwa Qur-aan na Uislam. Ushahidi ni
kutokana na Aayah ya kabla yake inayosema:
((يَا أَيُّهَا النَّاسُ
قَدْ جَاءتْكُم مَّوْعِظَةٌ مِّن رَّبِّكُمْ وَشِفَاء لِّمَا فِي الصُّدُورِ وَهُدًى
وَرَحْمَةٌ لِّلْمُؤْمِنِينَ))
((Enyi watu! Yamekujieni mawaidha kutoka kwa
Mola wenu Mlezi, na poza kuponyesha yaliyomo vifuani, na uongofu, na Rehma kwa
Waumini)) [Yuunus:57]
Nayo ni Qur-aan. Na kama pia
Aayah ya 170 ya Suratul 'Imraan isemayo, ((Na ni wenye kufurahia fadhila Zake)).
Vilevile imefasiriwa kuwa fadhila Zake ni Uislam, na Rahma Zake ni Qur-aan. wa
Allaahu A'alam
Amesema Ibnu Kathiyr katika tafsiyr yake
kuhusu: ((uongofu na Rahma kwa Waumini)), ni
kupata uongofu na Rahma kwa waumini waliosadiki na kukinaika. Kama zinavyoonyesha
kauli Zake Allaahسبحانه وتعالى nyingine:
((وَنُنَزِّلُ مِنَ
الْقُرْآنِ مَا هُوَ شِفَاءٌ وَرَحْمَةٌ لِلْمُؤْمِنِينَ وَلا يَزِيدُ
الظَّالِمِينَ إِلَّا خَسَاراً))
((Na Tunateremsha katika Qur-aan yaliyo ni
matibabu na Rehma kwa Waumini. Wala hayawazidishii madhaalimu ila khasara)) [Al-Israa:82]
Na kauli Yake Allaah :سبحانه وتعالى
((قُلْ هُوَ لِلَّذِينَ
آمَنُوا هُدىً وَشِفَاء))
((Sema: Hii Qur-aan ni uongofu na poza kwa
wenye kuamini)) [Fuswilat:44]
Jibu la pili la Hoja hiyo:
Rahma kwa watu haiwi kwa mazazi ya Mtume صلى الله عليه وآله وسلم bali ni kwa kupewa kwake Utume na kutumwa kufikisha
ujumbe kwa watu. Na dalili ni kutoka katika Qur-aan na Sunnah.
Nasw kutoka katika Qur-aan ni kwamba yeye ni
Rahma kwa viumbe wote kutokana na kutumwa kwake na wala haikutaja kuzaliwa
kwake. Anasema Allaah سبحانه وتعالى
((وَمَا أَرْسَلْنَاكَ
إِلَّا رَحْمَةً لِلْعَالَمِينَ))
((Nasi Hatukukutuma ila uwe ni Rehma kwa
walimwengu wote)) [Al-Anibyaa:107]
Ama katika Sunnah ni Hadiyth:
عن أبي هريرة رضي الله
عنه قال: قيل : يا رسول الله ! ادع على المشركين . قال صلى الله عليه
وسلم (( إني لم أبعث لعانا وإنما بعثت رحمة)) مسلم
Kutoka kwa Abu Hurayrah رضي الله عنه ambaye amesema: Aliambiwa Mtume صلى الله عليه وآله وسلم "Waombee
(walaaniwe) Washirikina". Akasema Mtume صلى الله عليه وآله وسلم ((Mimi sikupewa utume
(sikutumwa kuja kuwa) ni mlaaniji (mwenye kuwaombea laana watu) bali nimepewa
utume kuwa ni Rahma)) [Muslim]
HOJA YA PILI YA WATETEZI WA MAWLID
Aayah katika Suratul-Ahzaab
((إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ
عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا
تَسْلِيماً))
((Hakika Mwenyezi Mungu na Malaika wake
wanamswalia Nabii. Enyi mlioamini! Mswalieni na mumsalimu kwa salamu)) [Al-Ahzaab:56]
Kwamba Mawlid yanahusu kumswalia kama ilivyo
Aayah hiyo.
Jibu la kwanza la Hoja hiyo:
Imaam Al-Bukhaariy anatueleza tafsiri ya
Aayah hiyo ni kuwa Maswahaba رضي الله عنهم walimuuliza
Mtume صلى
الله عليه وآله وسلم kuwa washajua namna ya
kumtakia amani juu yake, lakini hawakujua namna gani wamswalie. Mtume صلى الله عليه وآله وسلم akawaambia waseme, 'Allahumma Swalli 'alaa
Muhammad wa 'ala aali Muhammad...' hadi mwisho kama ilivyo
kwenye tashahud.
Na maana au tafsiri ya Aayah hiyo
imeelezwa na wafasiri na wana Hadiyth taqriban wote kwa maana hiyo au karibu na
hiyo ya Imaam Al-Bukhaariy. Kwa maana hiyo tunakutana na ulinganisho
usiolingana unaofanywa na watetezi wa jambo hilo .
Jibu la pili la Hoja hiyo:
Inatupasa tumsawalie Mtume صلى الله عليه وآله وسلم kwa wingi kila mara kama ilivyothibiti
fadhila zake katika Hadiyth ifuatayo:
عنْ عبد اللَّه بن عمرو
بن العاص ، رضي اللَّه عنْهُمَا أنَّهُ سمِع رسُول اللَّه صَلّى اللهُ عَلَيْهِ
وسَلَّم يقُولُ : (( من صلَّى عليَّ صلاَةً ، صلَّى اللَّه علَيّهِ بِهَا
عشْراً)) رواهُ مسلم
Imetoka kwa 'Abdullah ibn 'Amru ibn Al-'Aasw رضي اللَّه عنْهُمَاkwamba kamsikia Mtume صلى الله عليه وآله وسلمanasema,
((Atakayeniswalia (kuniombea Rahma) mara moja, Allaah Atamswalia (Atampa Rahma)
mara kumi)) [Muslim]
Kisha Mtume صلى الله عليه وآله وسلم ametufundishia nyakati za
kumswalia kama siku
ya Ijumaa, baada ya adhaan, anapotajwa n.k. Lakini hakutufundisha kuwa
tumswalie siku ya kuzaliwa kwake.
HOJA YA TATU YA WATETEZI WA MAWLID
Kufurahikia kuzaliwa kwa Mtume صلى الله عليه وآله وسلم ni jambo
lililoamrishwa katika Qur-aan wakitaja Aayah mbili zifuatazo zinazohusiana na
Nabii Yahya عليه السلام na
Nabii 'Iysa :عليه السلام
((وَسَلَامٌ عَلَيْهِ
يَوْمَ وُلِدَ وَيَوْمَ يَمُوتُ وَيَوْمَ يُبْعَثُ حَيًّا))
((Na amani iwe juu yake siku ya kuzaliwa, na siku ya kufa, na siku
ya kufufuliwa)) [Maryam: 15] Akimaanishwa Yahya عليه السلام
((وَالسَّلَامُ عَلَيَّ
يَوْمَ وُلِدتُّ وَيَوْمَ أَمُوتُ وَيَوْمَ أُبْعَثُ حَيًّا))
((Na amani iko juu yangu siku niliyozaliwa, na
siku nitakayokufa, na siku nitakayofufuliwa kuwa hai))[Maryam: 33] Akimaanishwa 'Iysa عليه السلام
Jibu la kwanza la Hoja hiyo:
Aayah inasema ((amani...)). Je, ina
maana kwamba, neno 'amani' ni sawa na kufurahikia? Vile vile Aayah hizo
hazikutaja kuzaliwa peke yake bali zimetaja; kuzaliwa, kufa na kufufuliwa. Sasa
vipi ichukuliwe utajo mmoja tu na nyingine ziachwe? Vile vile Mtume صلى الله عليه وآله وسلم amefariki mwezi huu wa Rabiy'ul Awwal na kama walivyokubaliana
Maulamaa kwamba ni tarehe hiyo ambayo inayodaiwa kuwa kazaliwa, nayo ni 12
Rabiy'ul Awwal, ingawa uhakika wa kuzaliwa kwake haujulikani kama ni
siku hiyo. Na je, wanaosherehekea kuzaliwa kwake vile vile wanasherehekea kufa
kwake na kufufuliwa kwake? Ikiwa ni hivyo, vipi watasherehekea siku ya
kufufuliwa kwake?
HOJA YA NNE YA WATETEZI WA MAULID:
Kwamba Mtume صلى الله عليه وآله وسلم alikuwa akifunga siku ya Jumatatu ambayo ilikuwa siku ya kuzaliwa
kwake kama ilivyokuja
nasw katika Hadiyth ifuatayo, kwa hiyo aliiadhimisha siku ya kuzaliwa kwake:
عن أبي قتادة رضي الله
عنه : أن النبي صلى الله عليه وسلم سئل عن صوم يوم الاثنين فقال: ((ذلك يوم
ولدت فيه وأنزل علي فيه)) رواه الإمام مسلم
Imetoka kwa Abu Qataadah رضي الله عنهkwamba aliulizwa Mtume صلى الله عليه وآله وسلم kuhusu kufunga
Jumatatu akasema: ((Hiyo ni siku niliyozaliwa na siku ulioteremshwa kwangu
[Utume])) [Imaam Muslim]
Kwa hiyo alikuwa akimshukuru Allaah سبحانه وتعالى kwa neema hiyo.
Jibu la kwanza la Hoja hiyo:
Kuiadhimisha siku yake Mtume صلى الله عليه وآله وسلم ya kuzaliwa na kumshukuru
kulikuwa ni kwa kufanya ibada kama hiyo ya kufunga na sio kwa
kusherehekea kusoma Mawlid.
Jibu la pili la Hoja hiyo:
Mtume صلى الله عليه وآله وسلم hakufunga
siku maalum katika mwezi huu wa Rabiy'ul Awwal ikiwa ni tarehe 12 au nyingine
yoyote, bali alikuwa akifunga kila Jumatatu mwaka mzima.
Jibu la tatu la Hoja hiyo:
Kufunga kwake Jumatatu kwa ajili ya
kumshukuru Allaah سبحانه وتعالى kupewa Utume awe 'mbashiriaji na muonyaji' kwa ulimwengu
wote kulikuwa ni kwa kufunga pekee na si kwa kukusanya watu kwa kufunga au
kusherehekea kama inavyosherehekewa na wasomaji Mawlid.
HOJA YA TANO YA WATETEZI WA MAULID
Kwamba Maswahaba walimpokea Mtume صلى الله عليه وآله وسلم alipoingia Madiynah kwa qaswiydah na wengine
walikuwa wakimsomea mashairi na qaswiydah Mtume صلى الله عليه وآله وسلم za kumsifu na yeye alikuwa akikubali kusomewa hayo
mashairi.
Jibu la kwanza la Hoja hiyo:
Jibu la pili la Hoja hiyo:
Haikuthibitika kwamba Maswahaba walikuwa
wakimsomea mashairi na qaswyidah siku ya kuzaliwa kwake, bali ilikuwa zaidi
kunapotokea ushindi wa vita kuwashinda maadui.
HOJA YA SITA YA WATETEZI WA MAWLID
Kwamba kusherehekea Mawlid ni kumpenda,
kumuadhimisha, kumtukuza na ni kumbukumbu ya Mtume صلى الله عليه وآله وسلم kwa watu, na hili ni jambo linalotupasa tufanye ili vizazi vyetu
pia vipate kumtambua Mtume صلى الله عليه وآله وسلم:
Jibu la kwanza la Hoja hiyo:
Kumkumbuka na kumuadhimisha Mtume صلى الله عليه وآله وسلم kunatupasa kila siku katika maisha yetu kwa
kumpenda na kufuata Sunnah zake. Na si kwa njia ya kusherehekea kama inavyosherehekewa
kwa kusoma Mawlid mara moja tu katika mwaka.
Jibu la pili la Hoja hiyo:
Kumbukumbu ya Mtume صلى الله عليه وآله وسلم kwa watu na vizazi vyetu vimeshabainishiwa na Allaah سبحانه وتعالى katika Qur-aan na Sunnah. Nayo ni kwa kila siku vile vile na si kwa mwaka mara moja tu. Katika Qur-aan Anasema Allaah سبحانه وتعالى
((وَرَفَعْنَا لَكَ
ذِكْرَكَ))
((Na Tukakutukuza utajo wako)) [Ash-Sharh:4]
Na kutukuzwa huko ni katika kila Swalah zetu
tunapomswalia katika tashahhud, katika kutimiza fardhi zetu kama Hajj na Swawm,
inapoadhiniwa na iqaamah ya Swalah, kwenye khutba, kumswalia anapotajwa jina
lake, tunaposoma au kusikia Hadiyth zake, katika kufuata Sunnah zake, katika
vikao vya darsa za dini yetu na kadhalika, kwa hiyo ni kumbukumbu ya kila siku,
kila wakati katika maisha yetu na sio siku moja tu katika mwaka.
HOJA YA SABA YA WATETEZI WA MAULID
Kwamba kuna Bid'atun-hasanah (bid'ah njema).
Jibu la hoja hiyo:
Mtume صلى الله عليه وآله وسلم alipotaja kuhusu
bid'ah amesema:
((....وإِيَّاكُمْ
ومُحْدثَاتِ الأُمُورِ فَإِنَّ كُلَّ بِدْعَةٍ ضلالَةٌ )) رواه
أبو داود ، والترمذِي وقال حديث حسن صحيح
((…na tahadharini na mambo ya
uzushi kwani kila bid'ah ni upotofu)) [Abu
Daawuud, At-Trimidhiy kasema Hadiyth hasan sahiyh]
Hapa ametaja kuwa 'Kullu bid'atin Dhwalaalah'
(KILA bid'ah ni upotofu). Na ikiwa kauli hii wanaipinga kuwa si KILA bid'ah,
basi wanasemaje kuhusu kauli za Allaah سبحانه وتعالىAnaposema:
((كُلُّ نَفْسٍ
ذَآئِقَةُ الْمَوْتِ))
((Kila nafsi itaonja mauti)) [Al-'Imraan: 185]
((وَكُلَّ إِنسَانٍ
أَلْزَمْنَاهُ طَآئِرَهُ فِي عُنُقِهِ وَنُخْرِجُ لَهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ
كِتَابًا يَلْقَاهُ مَنشُورًا ))
((Na kila mtu Tumemfungia amali yake shingoni
mwake. Na Siku ya Qiyaamah Tutamtolea kitabu atakachokikuta kiwazi kimekunjuliwa)) [Al-Israa:13]
((كُلُّ نَفْسٍ بِمَا
كَسَبَتْ رَهِينَةٌ))
((Kila nafsi imo rahanini kwa
mabaya iliyoyachuma)) [Al-Mudathhir:38]
((وَكُلُّ شَيْءٍ
فَعَلُوهُ فِي الزُّبُرِ)) ((وَكُلُّ صَغِيرٍ وَكَبِيرٍ مُسْتَطَرٌ))
((Na kila jambo walilolifanya limo vitabuni))
((Na
kila kidogo na kikubwa kimeandikwa)) [Al-Qamar:52-53]
Je, tutakanusha kwamba sio kila nafsi itaonja
mauti, au si kila mtu amefungiwa amali zake shingoni, au si kila nafsi iko
rahanini, au si kila jambo tunalolifanya dogo na kubwa liko vitabuni? Bila
shaka kauli ya Allaah سبحانه وتعالى Inathibitisha kuwa kila binaadamu
atakufa na kila mmoja ana hesabu yake atakayoikuta siku ya Qiyaamah. Kwa hiyo
na kauli ya 'kullu bid'atin dhwalaalah' (kila bid'ah ni upotofu) pia ina maana
kwamba hiyo hiyo bila ya kuigawa ikawa ni baadhi tu ya bid'ah.
HOJA NA NANE YA WATETEZI WA MAWLID
Kwamba kuna baadhi ya mambo yamefanyika baada
ya kufa kwa Mtume صلى الله عليه وآله وسلم na yanaendelea
kutendeka kwa hiyo ni bid'ah. Mifano wa hayo yanayotolewa kama hoja ni;
kukusanywa Qur-aan na kuwekwa katika mus-haf na Abu Bakar رضي الله عنه kuhamishwa
Maqaam Ibrahiym na 'Umar ibnul Khatwaab رضي الله عنه au kuongezwa adhaan ya
pili na ya tatu siku ya Ijumaa na 'Uthmaan bin'Affaan رضي الله عنه
Jibu la Hoja hiyo:
Kwamba jambo lolote walilolifanya hao
Makhalifa ni Sunnah za kuzifuata pia kama Alivyosema
Mtumeصلى الله عليه وآله وسلم :
((... أُوصِيكُمْ
بِتَقْوى اللَّه، وَالسَّمْعِ وَالطَّاعَةِ وإِنْ تَأَمَّر عَلَيْكُمْ عَبْدٌ
حبشيٌ، وَأَنَّهُ مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ فَسَيرى اخْتِلافاً كثِيرا . فَعَلَيْكُمْ
بسُنَّتي وَسُنَّةِ الْخُلُفَاءِ الرَّاشِدِينَ الْمَهْدِيِّينَ ، عضُّوا
عَلَيْهَا بالنَّواجِذِ، وإِيَّاكُمْ ومُحْدثَاتِ الأُمُورِ فَإِنَّ كُلَّ
بِدْعَةٍ ضلالَةٌ) رواه أبو داود ،
والترمذِي وقال حديث حسن صحيح
((Nakuusieni kumcha Allah, usikivu na twaa
hata ikiwa kiongozi wenu (Au atakayekuamrisheni) ni Mtumwa wa Kihabashi.
Mtakaoishi miongoni mwenu mtaona ikhtilafu nyingi. Kwa hiyo shikamaneni na
Sunnah zangu na Sunnah za Makhalifa waliongoka baada yangu. Ziumeni
kwa magego (zikamateni kwa nguvu wala msiziache). Na tahadharini na
mambo ya uzushi kwani kila bid'ah ni upotofu) [Abu
Daawuud, At-Trimidhiy kasema Hadiyth hasan sahiyh]
HOJA YA TISA YA WATETEZI WA MAWLID
Kwamba msahafu ulikuwa hauna irabu/harakaat
(vokali), au Mtume صلى الله عليه وآله وسلم na Maswahaba
hawakutumia kipaza sauti (speakers) katika adhaan, au kufanya twawaaf juu
badala ya chini, au hawakupanda magari bali walipanda ngamia, au hakukuweko na
zana za utamaduni za kujifunza dinikama radio, televisheni, mtandao, tovuti,
CD's na kadhalika. Kwa hiyo kutumia vitu hivyo pia ni bid'ah.
Jibu la Hoja hiyo:
Kuhusu Mus-haf na irabu – Qur-aan ilikuwa
imehifadhiwa katika vifua vya Maswahaba ambao walikuwa ni wenye lugha ya
Kiarabu fasaha, kwa hiyo hawakuhitaji irabu. Ilipotokea haja ya kukusanya
Qur-aan katika mus-haf kwa vile Maswahaba wengi waliohifadhi Qur-aan waliuliwa
katika vita vya Yamaamah, Maswahaba wakaingiwa na khofu ya kupotea Qur-aan
kabisa hata isiweze kutufikia sisi na vizazi vyote hadi siku ya Qiyaamah. Ndipo
ilipokusanywa baada ya ushauri mzito baina ya Makhalifa na Maswahaba na
wakakubaliana kuikusanya katika Mus-haf.
Hata hivyo kukawa vile vile hakuna haja ya
kuweka irabu kutokana na ufasaha wa lugha ya Kiarabu. Ilipofikia zama za Yusuf
bin Hajjaaj, khofu iliingia ya kutowezekana kuisoma Qur-aan inavyopasa kwa vile
lugha ya Kiarabu ilianza kupotea ufasaha wake. Kwa hiyo jambo kama hili
lilikuwa ni jambo lililohitajika kufanyika ili kuendeleza ibada ya kuisoma
Qur-aan na kupata mafunzo yake, na khaswa kwamba Qur-aan ni uongofu wa
ulimwengu mzima, hivyo hata ambao si Waarabu waweze kuisoma baada ya kuweka
irabu/harakaat, la sivyo ingelikuwa vigumu kusomeka kwa wasiojua lugha ya
Kiarabu sawa sawa.
Hali kadhalika kufanya twawaaf juu
kumehitajika na kumekuwa hakuna budi, kwa umuhimu wa kutimiza ibada hiyo ya
fardhi, na kutokana na zahma kubwa ya Mahujaji haiwezekani wote kutimiza
twawaaf chini. Kwa hiyo panapotokea umuhimu wa jambo la lazima kufanyika kwa
manufaa ya Ummah wa Kiislamu ili tuweze kutimiza ibada zetu basi hakuna
budi kutendeka na hata hivyo haiingii katika kuzidisha ibada yenyewe
khaswa.
Ama kuhusu nyenzo kama vipaza
sauti, njia za usafirishaji, vifaa vya utamaduni vya kujifunzia na kadhalika
vyote hivyo ni nyenzo tu za kutuwepesishia kutekeleza ibada zetu na yote
yanayotupasa katika amri za dini. Kuchanganya nyenzo na ibada ni jambo
lilisilokuwa la mantiki (logic). Na Allaah سبحانه وتعالى Mjuzi wa mambo yasiyoonekana Amejua yote hayo kuwa yatatokea.
Mfano kuhusu usafiri Allaah سبحانه وتعالى Amejua
kwamba watu watatoka kila pembe ya dunia kufika Makkah kutimiza Hajj, sasa vipi
mtu ategemee kuwa usafiri wa nchi ya kutoka Kaskazini kufika Kusini asafiri na
mnyama? Bila shaka haingii akilini jambo hili.
Hivyo Allaah سبحانه وتعالى Ametambua shida ya usafiri zitakazotokea kutokana na
umbali wa nchi na nchi ndio Akasema:
((وَالأَنْعَامَ خَلَقَهَا
لَكُمْ فِيهَا دِفْءٌ وَمَنَافِعُ وَمِنْهَا تَأْكُلُون))
((وَلَكُمْ فِيهَا جَمَالٌ
حِينَ تُرِيحُونَ وَحِينَ تَسْرَحُونَ))
((وَتَحْمِلُ
أَثْقَالَكُمْ إِلَى بَلَدٍ لَّمْ تَكُونُواْ بَالِغِيهِ إِلاَّ بِشِقِّ الأَنفُسِ
إِنَّ رَبَّكُمْ لَرَؤُوفٌ رَّحِيمٌ))
((وَالْخَيْلَ
وَالْبِغَالَ وَالْحَمِيرَ لِتَرْكَبُوهَا وَزِينَةً وَيَخْلُقُ مَا لاَ
تَعْلَمُونَ))
((Na wanyama hao Amekuumbieni. Katika hao
mna vifaa vya kutia joto, na manufaa mengineyo, na baadhi yao mnawala))
((Na wanakupeni furaha pale mnapowarudisha
jioni na mnapowapeleka malishoni asubuhi))
((Na hubeba mizigo yenu kupeleka kwenye miji
msiyoweza kuifikia ila kwa mashaka ya nafsi. Hakika Mola wenu Mlezi ni Mpole na
Mwenye kurehemu))
((Na farasi, na nyumbu, na punda ili muwapande,
na kuwa ni pambo. Na Ataumba msivyovijua)) [An-Nahl:5-8]
Tusivyovijua ndio kama njia za usafiri za
kisasa kama magari,
ndege, matreni na kadhalika [Aysarut-Tafaasiyr Shaykh Abu Bakr Al-Jazaairy:
3:102]
Kwa hiyo kila inapopatikana njia au kifaa
bora cha kutusahilishia maisha yetu kinafaa kutumika na haiwi ni jambo la
bid'ah katika dini, bali unaweza kuita bid'ah kilugha kwani hivyo sio ibada
iliyokusudiwa kuwa ni bid'ah.
Tukimalizia, tunaona kwamba hoja zote hizo
zitolewazwo na wanaounga mkono Mawlid si sahihi, bali ni za kujaribu kulipa
jambo hilo sheria na hali halimo katika sheria
katu. Na wengi wengine watakwambia, "Kwani kuna ubaya gani?" Au
watakutuhumu wewe unayewauliza ushahidi wa kufanya jambo hilo ,
kuwa humpendi Mtume صلى الله عليه وآله وسلم.
Lau kama kusherehekea mazazi yake Mtume صلى الله عليه وآله وسلم ingelikuwa ni amali njema, basi Maswahaba na Salaf
Swaalih (wema waliopita) wangelitutangulia katika jambo hilo .
Wao walikuwa wakizielewa mno Sunnah za Mtume صلى الله عليه وآله وسلم kuliko sisi,
walimpenda mno kuliko sisi, na walikuwa tayari kupoteza nafsi zao au mali zao kwa mapenzi yao kwake, na walifuata sheria kuwashinda
wale waliokuja baada yao .
Sisi tumeamrishwa 'kufuata' na tumekatazwa 'kuzua'. Hii ni kwa sababu ukamilifu wa dini ya Kiislamu na utoshelezaji wa yale tuliyopewa na Allaah سبحانه وتعالى na Mtume Wake, na hayo yamefuatwa na Waislam wote wa mwanzo kuanzia Maswahaba na wafuasi wao wema.
اللَّهُمَّ
اَرِنا الْحَقَّ حَقاً وَارْزُقْنا اتِباعَه وَارِنا الباطِلَ باطلاً
وَارْزُقْنا اجْتِنابه .
Allaahumma Arinal-Haqqa
Haqqaw-War-Zuqnat-tibaa'ah, Wa Arinal-Baatwila Baatwilaw-War-Zuqnaj-tinaabah.
Ee Allaah, Tuonyeshe haki kuwa
ni haki Na Uturuzuku kuifuata. Na utuonyeshe batili kuwa ni batili na
Uturuzuku kuiepuka.
No comments:
Post a Comment