Pale ambapo nafsi ya mja imejiona kwamba imeelekea kwenye amali chafu zaidi kuliko amali njema basi haina budi nafsi hiyo kuwajibishwa. Hili ni jukumu la kila mja na nafsi yake ikiwa mja huyu kweli anamuamini Allah (Subhaanahu Wata’ala) na siku ya mwisho.
Utaratibu huu uko aina mbili.
(i) Kabla ya amali – kitendo
(ii) Baada ya amali – kitendo
Utaratibu huu umegawika aina mbili kwa mujibu wa aya ya Al Hashr/18
يأَيُّهَا الَّذِينَ ءَامَنُواْ اتَّقُواْ اللَّهَ وَلْتَنظُرْ نَفْسٌ مَّا قَدَّمَتْ لِغَدٍ وَاتَّقُواْ اللَّهَ إِنَّ
اللَّهَ خَبِيرٌ بِمَا تَعْمَلُونَ
“ Enyi mlio amini! Mcheni (muogopeni) Allah, na kila nafsi iangalie inayo yatanguliza kwa ajili ya Kesho. Na mcheni (muogopeni) Allah. Hakika Allah anazo khabari ya mnayo yatenda.”
Katika aya hii limetajwa neno Taqwa mara mbili baina ya kauli yake (Subhaanahu Wata’ala) “ na kila nafsi iangalie inayotanguliza kwa ajili ya kesho”
Hivyo kumuogopa Allah(Subhaanahu Wata’ala) kabla ya kufanya amali na kurudi tena kwa Allah(Subhaanahu Wata’ala) baada ya kufanya amali ndiyo maana walliyoifahamu wafasiri na tutaielezea kwa kirefu.
(i) Kuiwajibisha nafsi kabla ya kitendo
Muumini wa kweli, kabla ya kufanya tendo lolote lile ni vyema asite kwa kulitazama . Je tendo hili ni zuri au baya?. Hatoi uamuzi mpaka ahakikishe kwamba chaguo lake kulifanya/kuliacha tendo hilo ni la busara na kumridhisha Allah (Subhaanahu Wata’ala). Chanzo kikuu ni mja kujijua kwanza yeye mwenywe ni nini atende au asitende nini na kwa nini, sambamba na kuijua nafsi yake mbele ya Mola wake na mbele ya viumbe wenzake.
Tukitaka kufuata utaratibu huu hatua kwa hatua ni kama ifuatavyo:-
Hatua ya kwanza: Tathmini
Tathimini kabla ya kuamua kufanya tendo lenyewe je ni zuri kwake na je atapata ujira kwa tendo hili? Au ni baya kwake na je hatopata dhambi na kumzidishia mzigo? Akiliona kuwa ni zuri na kuwa na faida nalo binafsi na kwa dini yake na kuko tuendako akhera huenda hatua ya pili.
Hatua ya pili: Ithbati
Baada ya kulifanyia tathmini tendo ni vyema ukapata uthibitisho wa tendo kwa kuiuliza nafsi:
Je! ni vyema kulitenda, kusubiri au kutolitenda? Ikiwa chaguo ni kutolitenda basi moja kwa moja ajiepushe nalo na aliondoshe kabisa mawazoni. Ikiwa ni kusubiri kwa kuona labda wakati si muafaka kulitenda jambo hilo basi ni bora awe na uvumilivu na asaa subira hii itamletea kheri nyingi. Na kama ataamua ndiyo ni vizuri kulitenda hapo ataelekea hatua ya tatu.
Hatua ya tatu: Kuwepo Ikhlasi
Hapa tunaangalia kama tendo hili linatendwa kwa nia safi kabisa ya kutaka ridhaa ya Allah (Subhaanahu Wata’ala) na kupata makaazi mema tuendako akhera. Je mja analifanya kwa nia hiyo au ni kutaka kujionesha tu. Na kama ni kutaka ridhaa ya Allah (Subhaanahu Wata’ala) na baada ya kupitia hii hatua basi aendeleaa kulitekeleza huku akiomba msaada kwake (Subhaanahu Wata’ala) kulifanikisha kwa kheri na kuliepusha na mitihani. Na kama ni vyenginevyo basi moja kwa moja aachane na tendo hili kwani halitokuwa na faida kwa yeye mwenyewe, wala dini yake na hata huko tuendako akhera. Na hapa tunapata mfano halisi katika utekelezaji wa amali zetu je zinakuwa ada au ibada? . Kwani ikiwa amali imeshageuka na kuwa ada basi moja kwa moja amali hiyo haikufanywa kwa Ikhlasi
Na kukosa ikhlasi ambayo ndiyo roho ya ibada amali hii iko hatarini kutopokelewa na Allah(Subhaanahu Wata’ala). Sasa ikiwa mja amejitathmini mwenyewe ndani ya nafsi yake na kujitambua hivyo basi ana wajibu wa kurudi nafsi yake na kuirekebisha katika mfumo mzima wa utendaji wa amali zake.
Hatua ya nne: Shura/Istikhara
Hatua hii itakuja endapo mja licha ya kupita hatua zote tatu bado ameshindwa kupata uamuzi. Hapa ataweza kufanya shura na kutafuta ushauri ima kwa waislam wenzake au kwa Allah (Subhaanahu Wata’ala) kwa kufanya Istikhara (kuomba ushauri wa kheri).
(ii) Kuwajibisha nafsi baada ya kitendo.
Ikiwa mja amekumbushwa kuiwajibisha kabla ya kitendo basi ana wajibu tena na kuirudi nafsi yake baada yake pia.
Nayo imegawika sehemu tatu:-
Sehemu ya kwanza
Kuiwajibisha kwa amali au kitendo kilichofanyika lakini hakikukamilika au kufanywa lakini katika utaratibu uliokuwa na kasoro.
Kila amali itatakiwa ipite katika mambo yafuatayo ili amali hiyo ihesabike kama imefanyika kwa ukamilifu, nayo ni:-
1) Ikhlasi katika kufanya amali
2) Taqwa (khofu) kwa Allah (Subhaanahu Wata’ala) na unyenyekevu.
3) Kigezo/Ruwaza yaani kumfuata Mtume (Salla Allahu ‘Alayhi Wasallam) katika kuhakikisha kulitenda vilivyo.
4) Kuwa na matarajio kutoka kwa Allah (Subhaanahu Wata’ala
Mambo haya ni lazima yatumike katika kutathmini mfumo mzima wa utendaji amali yoyote ile ya kumtii Allah Subhaanahu Wata’ala). Ikiwa mja ataifanyia tathmini amali na kutopatikana moja kati ya mambo haya basi nafsi ina wajibu na kuziangalia dosari zilizopo na kuzirekebisha. .
Sehemu ya pili.
Kuwajibisha nafsi kwa zile amali ambazo zilikuwa ni vyema zaidi kuachwa kuliko kutendwa.
Hapa panakusudiwa zaidi zile amali zenye utata labda katika uhalali na uharamu wake.Au amali ambazo kufanyika kwake huwa ni makruhu na kadhalika. Kwa sababu ukiziacha na ni halali unakuwa hujafanya kukosa kwani kuacha kufanya halali katika sheria si dhambi lakini ukizifanya na zikawa ni haramu basi tayari uko katika dhimma.
Sehemu ya tatu
Kuwajibisha nafsi katika matendo yote ya mubaha (yale kutoyafanya hupati dhambi).
Je kwa nini aliyafanya na nini alikusudia? Je utendaji huu ulikusudiwa kupata radhi za Allah (Subhaanahu Wata’ala) na mafanikio huko akhera au ilikuwa ni kupata mafanikio ya kidunia tu na hapo kupoteza ile fursa ya kunufaika kwa sababu tu ya nia aliyoikusudia.
Kuiwajibisha nafsi kwa mambo ya wajibu.
Ni vyema mja aangalie katika mambo ya wajibu anayoyatekeleza Je aliyatekekleza kikamilifu?. Na kama kuna kasoro na upungufu basi ni wajibu mja kurekebisha dosari iliyokuwepo au kama ni upungufu basi ni kuuondoa ima kwa kuutekeleza wajibu wenyewe kama inavyotakiwa au kurekebisha dosari zake.
Kama wajibu huo ni sala . Hivyo, nafsi ijirudi kama haitekelezi ibada hii na kuanza kufanya hivyo haraka iwezekenavyo, na kama kuna dosari katika kuitekeleza basi ni wajibu wa nafsi kuzirekebisha dosari hizo zikiwa kama kutozisali kwa wakati wake au kutosali jamaa msikitini na kadhalika.
Kuiwajibisha nafsi kwa yale yaliyoharamishwa.
Ukigundua nafsi kama imetenda haya basi haraka iwezekanavyo irudi kwa Allah(Subhaanahu Wata’ala) na kuomba toba na maghfira. Pia kufanya amali njema ili iweze kuifuta ile amali iliyoharamishwa. Mfano mja amesema uongo, amesengenya basi akijishtukia tu kama ametenda jambo la haramu aombe msamaha kwa mola wake haraka iwezekanavyo. Na kujitahidi kusema ukweli na kuacha kabisa tabia ya kusengenya.Ndivyo Quraan inavyotufundisha Huud/114
وَأَقِمِ الصَّلَوةَ طَرَفَىِ النَّهَارِ وَزُلَفاً مِّنَ الَّيْلِ إِنَّ الْحَسَنَـتِ يُذْهِبْنَ السَّـيِّئَـتِ
ذِكْرَى لِلذَكِرِينَ ذلِكَ
Na simamisha Sala katika ncha mbili za mchana na nyakati za usiku zilizo karibu na mchana. Hakika mema huondoa maovu. Huu ni ukumbusho kwa wanao kumbuka.
Kutojihimu katika kuiwajibisha nafsi katika kufanya amali.
Ukigundua nafsi kwamba haikuipa umuhimu jambo ambalo lilistahiki hivyo basi ni wajibu kwa nafsi hiyo kurudi kwa Allah(Subhaanahu Wata’ala) na kuomba msamaha kwa nia safi kabisa. Mfano kila muislamu mwanamme anatakiwa kuzisali sala tano jamaa msikitini,ni vyema aelewe kuwa ipo kasoro katika utekelezaji huu. Sasa ikiwa mja anajiona yumzito kutekeleza jambo hili muhimu atatakiwa kuomba maghfira na kuanza kuitekeleza ibada hii kama inavyotakiwa .
FAIDA /HASARA ZA KUIWAJIBISHA /KUTOIWAJIBISHA NAFSI
FAIDA | HASARA | |
1 | Kuwa tayari kumridhisha Allah (Subhaanahu Wata’ala) | Kufanyika amali isiyokubaliwa na Allah (Subhaanahu Wata’ala) |
2 | Kuweza kugundua kasoro na kutafuta njia za kuziondoa | Kufanya amali kimakosa |
3 | Kuweza kuisukuma nafsi kufanya yale isiyoyataka | Kuikubalia nafsi matakwa yake |
4 | Kujenga uvumilivu | Kushindwa kustahamili |
5 | Kuwa mkweli kwa nafsi, Allah (Subhaanahu Wata’ala) na watu wengine | Kujidanganya nafsi yako |
6 | Kuwa karibu na Allah(Subhaanahu Wata’ala) | Kumfanya shetani rafiki. |
No comments:
Post a Comment